โครงการการศึกษาและทดลองตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจาก มะเขือเทศ ผัก ผลไม้และว่านหางจระเข้ = Study and market trials on health drinks from tomato, vegetable and fruit and aloe vera / Sophapan Sanyansanoa [et al.]

โดย: Sophapan Sanyansanoa
ผู้แต่งร่วม: Sophapan Sanyansanoa | โสภาพรรณ สัญญาณเสนาะ
Language: Thai ชื่อชุด: Res. Proj. no. 49-18, Sub Proj. no. 3; no.1 (Final report)ข้อมูลการพิมพ์: Pathumthani : Thailand Institute of Scientific and Technological Research, 2022 รายละเอียดตัวเล่ม: 122 p.ชื่อเรื่องอื่นๆ: โครงการวิจัยที่ ภ.49-01 การวิจัยและพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โครงการย่อยที่ 6 โครงการการศึกษาและทดลองตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากมะเขือเทศ ผักผลไม้และว่านหางจระเข้ รายงานฉบับที่ 1 (ฉบับสมบูรณ์) การวิจัยและพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหัวเรื่อง: มะเขือเทศ | ว่านหางจระเขสารสนเทศออนไลน์: Click here to access Full-text สาระสังเขป: The project "Study and market trials on health drinks from tomato, vegetable and fruit, and aloe vera" was carried out at Thailand Institute of Scientific and Technological Research (TISTR) with the aims to investigate and examine the consumers' acceptability for these three drink products namely, vegetable and fruit drink, aloe vera drink, and aloe vera drink powder. The market trend of health drink and vegetable and fruit juices in the country and the entrepreneurs' comments on marketing and drink products from TISTR research and development were also surveyed. The results of the marketing surveys revealed that all three health drink products tested (tomato juice with vegetable and fruit juice, aloe vera juice drink, and 2 formulated powdery aloe vera drinks i.e. with chrysanthemum-mixed powder and bale fruit-mixed powder) were all satisfactorily accepted by most consumers. The survey results on health drink entrepreneurs' comments showed that 24 (of total 30) entrepreneurs expressed their great interests in commercializing vegetable and fruit drinks from TISTR research and development projects as this would practically enlarge the product variety and reduce the company's product development process. In addition, it was concluded that there was great trend in health drink market with the continuous development. The consumers were more aware of their health consciousness but the market would probably become more highly competitive.สาระสังเขป: สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้ดำเนินการศึกษาโครงการ การศึกษาและทดลองตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากมะเขือเทศ ผักผลไม้และว่านหางจระเข้โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและการทดสอบการยอมรับผลิตภัณฑ์จากผู้บริโภค จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ คือ เครื่องดื่มน้ำผักและผลไม้เครื่องดื่มน้ำว่านหางจระเข้ และเครื่องดื่มน้ำว่านหางจระเข้ในรูปแบบ ผงชงละลาย รวมถึงแนวโน้มทางการตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและน้ำผักและผลไม้ในประเทศไทย และความคิดเห็นของผู้ประกอบการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีต่อภาพรวมทางการตลาดและผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มจากการวิจัยและพัฒนาของ วว. ผลการสํารวจ พบว่า การทดสอบการยอมรับผลิตภัณฑ์จากผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างให้ การยอมรับผลิตภัณฑ์ทดสอบ จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ คือ เครื่องดื่มน้ำมะเขือเทศผสมน้ำผักและผลไม้ เครื่องดื่มน้ำว่านหางจระเข้ และเครื่องดื่มว่านหางจระเข้ชนิดผงชงละลาย 2 สูตร คือ เครื่องดื่มว่าน หางจระเข้ชนิดผงชงละลายผสมเก๊กฮวย เครื่องดื่มว่านหางจระเข้ชนิดผงชงละลายผสมมะตูม. ผลการสํารวจด้านความความคิดเห็นของผู้ประกอบการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จำนวน 30 ราย พบว่า ผู้ประกอบการสนใจในการนําผลิตภัณฑ์น้ำผัก น้ำผลไม้ ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา และ สามารถนํามาผลิตเพื่อนำสู่เชิงพาณิชย์ได้มาพัฒนาต่อยอดโดยให้ความสนใจมากถึงมากที่สุด จำนวน 24 ราย ระบุเหตุผลว่าเป็นการเพิ่มชนิดของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีความหลากหลายมากขึ้นและ ช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ นอกจากนี้ยังระบุต่อไปว่าตลาดเครื่องดื่มเพื่อ สุขภาพมีแนวโน้มที่ดี จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยผู้บริโภคในปัจจุบันมีความใส่ใจในการดูแล สุขภาพมากขึ้นแต่อาจมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
ไม่มีรายการทางกายภาพสำหรับระเบียนนี้

There are no comments on this title.

to post a comment.
    Thailand Institute of Scientific and Technological Research
    35 Mu 3 Technopolis, Tambon Khlong Ha, Amphoe Khlong Luang, Pathum Thani 12120
    ☎ 0 2577 9000, 0 2577 9300