การศึกษาตลาดและทดสอบผลิตภัณฑ์ข้าวผงผสมเกลือแร่ สำหรับผู้ที่มีอาการท้องร่วง = Pre-feasibility study and product testing on instant rice power with ors for diarrhea patients / [Prapaisri Maisont [et al.]

โดย: Prapaisri Maisont
ผู้แต่งร่วม: Prapaisri Maisont | Kulnatee Laohakul | Janejit Phanawadee | ประไพศรี ไม้สนธิ์ | กุลนที เลาหะกุล | เจนจิต พรรณวดี
Language: Thai ชื่อชุด: Res. Proj. no. 48-02, Sub Proj. no. 4; no.1 (Final report)ข้อมูลการพิมพ์: Pathumthani : Thailand Institute of Scientific and Technological Research, 2022 รายละเอียดตัวเล่ม: 174 p.ชื่อเรื่องอื่นๆ: โครงการวิจัยที่ ภ.48-02 การพัฒนาข้าวผงผสมเกลือแร่ โครงการย่อยที่ 4 การศึกษาตลาดและทดสอบผลิตภัณฑ์ข้าวผงผสมเกลือแร่ สำหรับผู้ที่มีอาการท้องร่วง รายงานฉบับที่ 1 (ฉบับสมบูรณ์) การศึกษาตลาดและทดสอบผลิตภัณฑ์ข้าวผงผสมเกลือแร่ สำหรับผู้ที่มีอาการท้องร่วงสารสนเทศออนไลน์: Click here to access Full-text สาระสังเขป: The objectives of this research were to conduct the pre-feasibility study on the instant rice powder with ORS for diarrhea patients and customer satisfaction testing of two rice powder products (plain rice and with chicken flavours) which were the product of TISTR research and development project. The findings of this project showed that commercially available ORS products were in instant powder and liquid forms. Instant ORS powder products were available in various flavors (i.e. orange, lemon, strawberry) and several brands (i.e. ORIDA, TOS, ORS produced by the Government Pharmaceutical Organization). These were available from domestic pharmacy shops and doctor prescriptions. The prices of ORS were 5-10 baht per 5-10 g pack. The marketing survey showed that there was no instant rice power with ORS for diarrhea products available in the current market at time of survey. Two customer satisfaction tests were conducted with instant plain flavor rice powder with ORS and instant rice powder chicken flavor with ORS. The results showed that both instant rice powder with ORS with plain flavor and chicken flavor were accepted of moderate likes while the consumer decision upon purchasing was dependant on the efficacy of treatment, the quality and standard of products. The acceptable prices of the products were in the range of 15-20 baht. สาระสังเขป: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตลาดเบื้องต้นของเครื่องดื่มเกลื่อแร่ (Oral Rehydration Salt) สำหรับผู้ที่มีอาการท้องร่วงและการทดสอบความพึงพอใจที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ข้าวผงผสมเกลือแร่ 2 ชนิด คือ ข้าวผงผสมเกลือแร่รสธรรมชาติและข้าวผงผสมเกลือแร่รสไก่ ที่ได้จาก การวิจัยและพัฒนาโดย วว. การศึกษาตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการท้องร่วง มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ จำหน่ายอยู่ 2 รูปแบบ คือ ชนิดผงชงละลายและชนิดน้ำ, โดยชนิดผงชงละลายจะมีรสชาติผลไม้ เช่น รสส้ม รสสตอเบอร์รี เป็นต้น ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมคือ ออรีด้า, ที โอ เอส, องค์การเภสัชกรรม ช่อง ทางการจัดจำหน่ายโดยทั่วไปคือ ร้านขายยาและจากการสั่งโดยแพทย์จากโรงพยาบาล ราคาจำหน่าย ของเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการท้องร่วงอยู่ในช่วงระหว่าง 5-10 บาท/ซอง ขนาด 5-10 กรัม. จากการสำรวจ พบว่า ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ข้าวผงผสมเกลือแร่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด. ได้มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ข้าวผงผสมเกลือแร่ 2 ชนิด คือ ข้าวผงผสมเกลือแร่รสธรรมชาติ และข้าวผงผสมเกลือแร่รสไก่ กับผู้บริโภคเพื่อทราบความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ ดำเนินการทดสอบ จำนวน 2 ครั้ง ผลการทดสอบความพึงพอใจต่อข้าวผงผสมเกลือแร่ทั้ง 2 ชนิด ในเรื่องรสชาติ, ข้าวผง ผสมเกลือแร่รสธรรมชาติและข้าวผงผสมเกลือแร่รสไก่อยู่ในระดับชอบปานกลาง การทดสอบความ เป็นไปได้ทางการตลาดในเรื่องตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยการยอมรับใน ผลิตภัณฑ์มาจากสรรพคุณในการรักษาและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ส่วนราคาที่ผู้บริโภคยอมรับได้อยู่ ในราคา 15-20 บาท.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
ไม่มีรายการทางกายภาพสำหรับระเบียนนี้

There are no comments on this title.

to post a comment.
    Thailand Institute of Scientific and Technological Research
    35 Mu 3 Technopolis, Tambon Khlong Ha, Amphoe Khlong Luang, Pathum Thani 12120
    ☎ 0 2577 9000, 0 2577 9300