การทดสอบการยอมรับผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลโตนด = product testing on palmyra palm vinegar / Ratana Koschakosai and Prapaisri Maisont

โดย: Koschakosai, Ratana
ผู้แต่งร่วม: Maisont, Prapaisri | ประไพศรี ไม้สนธิ์ | รัตนา คชโกศัย | Thailand Institute of Scientific and Technological Research
Language: Thai ชื่อชุด: Res. Proj. no. 44-01, Sub. no. 2 ; Rep. no. 5ข้อมูลการพิมพ์: Bangkok : Thailand Institute of Scientific and Technological Research, 2003. รายละเอียดตัวเล่ม: 37 p. ill., tablesชื่อเรื่องอื่นๆ: การทดสอบการยอมรับผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลโตนดหัวเรื่อง: Palmyra palm | Product testing | Vinegarสารสนเทศออนไลน์: Click here to access cover | Click here to access full-text สาระสังเขป: Palmyra vinegar produced by Thailand Institute of Scientific and Technological Research (TISTR) is a new product. The Business Development and Marketing Division, Policy and Planning Office (BMD), has conducted a market survey research on product acceptance by consumers. The survey research plan has been divided into 2 stages. The first stage is to select the qualified participants through personal interview process. The main selected group is housewives having 26-50 years of age. The second stage is to give each participant a bottle of TISTR vinegar together with a set of questionnaire.สาระสังเขป: The research result has shown that the most selected group, who are Thai housewives, prefer Thai food with sweet and sour flavors and they are accustomed to the vinegar under "OR SOR LOR" brand very well. This housewife group is satisfied with TISTR's vinegar sample and they are more appreciative of the new natural ingredient. They are willing to buy, if it is available in the markets at an average price of 15 baht per 250 c.c. in a clear glass container. -Authors.สาระสังเขป: There are two kinds of vinegar in Thai markets, namely distilled vinegar and rice vinegar, having an annual total market value of 300 MB, 10% of which is from rice vinegar. The market leading brand is "KEWPIE" which is produced by the Thai Q.P. Co, Ltd. and the main ingredients come from rice.Review: น้ำส้มสายชูที่ผลิตในประเทศไทย มีอยู่ 2 ชนิด คือ น้ำส้มสายชูกลั่น และ น้ำส้มสายชูหมัก มีมูลค่าผลิตภายในประเทศและนำเข้าประมาณ 300 ล้านบาท/ปี, โดยน้ำส้มสายชูหมัก มีส่วนแบ่งตลาด คิดเป็น 10% ของตลาดทั้งหมด. บริษัท ไทยคิวพี จำกัด เป็นผู้นำตลาดน้ำส้มหมัก ภายใต้เครื่องหมายการค้า "คิวพี" และใช้ปลายข้าวเป็นวัตถุดิบหลัก.Review: ผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลโตนดของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นับเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดน้ำส้มสายชู. กองพัฒนาธุรกิจและการตลาด (กธต.) จึงได้ทำการทดสอบการยอมรับของผลิตภัณฑ์โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ 2 ขั้นตอน, ขั้นตอนแรก ทำการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลเพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่จะทำการทดสอบ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มแม่บ้านอายุระหว่าง 26-50 ปี. ขั้นตอนที่สอง ได้จัดส่งผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลโตนดให้ผู้ทดสอบรายละ 1 ขวดพร้อมแบบสอบถาม 1 ชุด เพื่อให้นำกลับไปประกอบอาหารที่บ้าน, หลังจากทดสอบผลิตภัณฑ์แล้วให้ตอบคำถามในแบบสอบถาม. ผลจากการวิจัยสรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่างที่ทำการทดสอบเป็นกลุ่มแม่บ้านที่ชอบอาหารไทย โดยชอบรสหวาน และเปรี้ยว และรู้จักน้ำส้มสายชูเครื่องหมายการค้า อสร. ผู้ทดสอบส่วนใหญ่พอใจในผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลโตนดในระดับปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพอใจในความเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากพืช ธรรมชาติ และยินดีทดลองซื้อมาใช้หากผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในท้องตลาด ในราคาเฉลี่ย 15 บาท/ขวดขนาด 250 ซีซี. และใช้ภาชนะบรรจุด้วยขวดแก้วใสสีขาว. -ผู้แต่ง.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
ชนิดของทรัพยากร Location Call number สถานะ Last seen Copy No. บาร์โค้ด
General Book
วว. เทคโนธานี
Available 2018-08-31 1 RP2003/1245
General Book
วว. เทคโนธานี
Available 2018-08-31 2 RP2003/1245-2
General Book
วว. เทคโนธานี
Available 2018-08-31 3 RP2003/1245-3
General Book
วว. เทคโนธานี
Available 2018-08-31 4 RP2003/1245-4

There are no comments on this title.

to post a comment.
    Thailand Institute of Scientific and Technological Research
    35 Mu 3 Technopolis, Tambon Khlong Ha, Amphoe Khlong Luang, Pathum Thani 12120
    ☎ 0 2577 9000, 0 2577 9300